Không những sở hữu nhan sắc trời ban, Như Quỳnh còn có một sự nghiệp đồ sộ
Ánh Linh 123 Sao - Mạng xã hội nghệ sĩ và fans Ánh Linh 123 Sao - Mạng xã hội nghệ sĩ và fans
Bản thân Như Quỳnh đã có một chỗ đứng trong lòng người hâm mộ, đã ở một vị trí khác biệt so với các danh ca Bolero trước đó.
Như Quỳnh được biết đến là người chuyên trị dòng nhạc Bolero, với rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Chuyện hoa sim, Hoa tím người xưa, Chuyện tình hoa trắng, 0 giờ rồi, Duyên phận, Những đồi hoa sim…
Có những ca khúc sẽ gắn liền với Như Quỳnh đến mãi sau này, đã từng tạo nên một trào lưu, gây sốt và được cả trăm ca sĩ hát lại.
Có thể nói, Như Quỳnh là một mắt xích quan trọng trong dòng chảy Bolero Việt Nam suốt nửa thế kỉ qua và có nhiều đóng góp to lớn tới sự phát triển, biến đổi và sinh tồn lâu bên của Bolero.
Nhiều người có cái nhìn sai lệch, nghĩ rằng Như Quỳnh chỉ hát Bolero và không đủ tầm so sánh với những danh ca Bolero đi trước như Hoàng Oanh, Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hương Lan….

Trên thực tế, Như Quỳnh không phải một ca sĩ Bolero đơn thuần. Cô hát nhiều dòng nhạc khác nhau và tạo nên cả một sự cách tân, đổi mới.
Nói cách khác, Như Quỳnh không đứng chung vị trí với các danh ca Bolero trước đó mà bản thân cô đã ở một vị trí khác biệt. Đó là vị trí do chính cô tạo ra, dưới sự tác động của thời đại, gắn với bước chuyển mình của cả nền âm nhạc hải ngoại.
Một đại ngôi sao đẳng cấp trong nền âm nhạc hải ngoại, không chỉ gắn với Bolero
Nền âm nhạc hải ngoại trước đó đã được xây dựng bới những tên tuổi như Khánh Ly, Hoàng Oanh, Lệ Thu, Thanh Tuyền…, vào đầu thập niên 80 và đầu thập niên 90.
Trong thời kì này, các ca sĩ bắt đầu thu băng, đi hát trên khắp các sân khấu, phòng trà, quán bar ở Mỹ và châu Âu, phục vụ chủ yếu cho cộng đồng người Việt nơi đây.
Lúc bấy giờ, người Việt sinh sống tại hải ngoại chưa thực sự ổn định. Chính các nhạc sĩ, ca sĩ, người quản lí âm nhạc cũng chỉ mới chập chững bước chân ra nước ngoài, mang theo sự bỡ ngỡ, cơm áo gạo tiền.
Chính vì vậy, các hoạt động, sân khấu ca nhạc diễn ra khá nhỏ lẻ, manh nhúm, chưa thực sự chuyên nghiệp, được đầu tư lớn về mặt âm thanh, hình ảnh. Ngay cả số lượng ca sĩ cũng ít. Danh ca Khánh Ly từng nói:
“Thời gian đó, ca sĩ bên Việt Nam chưa qua hải ngoại nhiều. Suốt mấy năm liên tiếp, năm nào cũng chỉ có ba bà già là tôi, Thanh Tuyền và Giao Linh qua Đức hát“.

Tuy các chương trình âm nhạc diễn ra khá nhiều nhưng chủ yếu phục vụ người Việt tại nước ngoài. Bên cạnh đó, số lượng ca sĩ, người dàn dựng ít dẫn tới sự thiếu đa dạng, đơn sơ trên sân khấu âm nhạc.
Thông thường ca sĩ chỉ hát đơn giản, vẫn có một số tiết mục được dàn dựng vũ đạo, nhưng kĩ nghệ sĩ sân khấu vẫn chưa cao, chưa bắt mắt về hình ảnh.
Nhưng đến năm 1994, có sự chuyển mình ở các trung âm ca nhạc tại hải ngoại. Nhiều ca sĩ trẻ từ trong nước chuyển sang được thu nạp, tạo nên một lượng hùng hậu.
Theo đó, việc dàn dựng sân khấu, nâng tầm công phu vào mỗi tiết mục trình diễn của ca sĩ cũng được đầu tư hơn. Lúc này, ca sĩ không chỉ hát, mà còn phải trình diễn theo concept, kịch bản. Ca sĩ cũng phải diễn theo những câu chuyện, đời sống riêng, quan tâm tới khán giả nhiều hơn.
Cột mốc chuyển mình lớn nhất của trung tâm Thúy Nga là cuốn băng Paris By Night số 34. Thúy Nga Paris By Nighttập trung nhiều hơn vào mặt trình diễn, hiệu ứng sân khấu.
Để đáp ứng cho những sự thay đổi lớn, nhà sản xuất không thể đòi hỏi các danh ca đã có tuổi phải tham gia trình diễn quá nhiều. Họ cần những ca sĩ trẻ hơn, nhưng không phải ai cũng đáp ứng được đầy đủ yêu cầu về ngoại hình, giọng hát lẫn khả năng trình diễn.

Trong số đó, Như Quỳnh là người hội tụ đủ mọi yếu tố cần thiết ở một ca sĩ thế hệ mới, từ giọng hát tới ngoại hình và kĩ năng trình diễn trên sân khấu.
Chính điều đó đã giúp cô trở thành một đại ngôi sao, đứng ở vị trí riêng, khác biệt với mọi danh ca trước mình. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận định rất đúng về vị trí, giá trị của Như Quỳnh như sau:
“Như hát không phải bàn. Đối với Hưng thì Như là biểu tượng của người con gái Việt Nam: tóc dài, dễ thương, xinh đẹp, tài năng, hiền lành và khiêm nhường.
Cuộc đời truân chuyên của Như Quỳnh và chữ ‘Phận’ được gắn liền với cái tên của mình.
Có quá nhiều điều tuyệt vời ở Như. Hình ảnh của Như lúc đó đúng là một biểu tượng mới vô cùng sinh động và năng động – hát được, múa được, nhảy được. Cô ấy đúng là có đầy đủ các yếu tố của một “đại ngôi sao”.
Sau đó có rất nhiều ca sĩ khác ưa chuộng học theo hình ảnh này của Như, cũng để tóc dài, mặc áo dài khi lên sân khấu hát.

Dẫu vậy, với tôi thì Như vẫn là tượng đài mới, là hình mẫu nghệ sĩ mới không ai có thể thay thế được”.
Nói về nhan sắc, Như Quỳnh có thể xem là nhất nhì trong số các nữ ca sĩ tại hải ngoại. Cô sở hữu một ngoại hình nổi bật, xinh đẹp chuẩn mực.
Như Quỳnh mang một vẻ đẹp vô cùng thanh thoát, đậm chất Đông phương: khuôn mặt đầy đặn nhưng thon thả, chấm thêm cặp lông mày lá liễu, đôi mắt to tròn và bờ môi trái tim căng mọng.
Nét đẹp của Như Quỳnh, có thể xét vào hàng “tuyệt thế giai nhân”. Bởi vậy, khán giả mới ưu ái gọi cô là “Hoa hậu Bolero”.
Như Quỳnh gặt hái được thành công như ngày hôm nay là nhờ vào tài năng đến từ giọng hát của cô, nhưng cũng không thể phủ nhận ấn tượng đầu tiên khi khán giả thấy Như Quỳnh trên sân khấu lại chính là nhan sắc quá lộng lẫy. Chính nhan sắc này đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công về mặt đại chúng cho cô, là cái khác biệt với các danh ca đi trước.
Công chúng ngày nay hễ nhắc tới Bolero hay nhạc hải ngoại đều dễ dàng liên tưởng tới hình ảnh Như Quỳnh.
Trong khi đó, nhiều ca sĩ đàn em lại học theo cách trang điểm, đầu tóc, quần áo, phong cách trình diễn, đi lại của Như Quỳnh thời trẻ, nói như Đàm Vĩnh Hưng là: “Cho tới bây giờ chúng ta vẫn thấy có rất nhiều nghệ sĩ mang bóng dáng của Như Quỳnh, cũng theo cách xinh đẹp và dễ thương như vậy“.
Nhờ vào nhan sắc tuy nổi bật nhưng hài hòa, nhã nhặn, trung tính, không quá gắt và sắc đã giúp cô hóa thân được vào nhiều nhân vật, tiết mục khác nhau một cách ăn ý.
Từ một cô học trò mới lớn dễ thương, người em gái tần tảo quê nhà, người vợ chung thủy chờ chồng, cô thôn nữ nhí nhảnh, đến một nữ đế vương… Như Quỳnh đều nhập tâm và tỏ ra ăn nhập về ngoại hình, khiến khán giả có thể xem các tiết mục cô trình diễn mà không chán.
Trong những ngày đầu tiên bước chân lên sân khấu hải ngoại, Như Quỳnh được chỉ định để hát nhạc trẻ chứ không phải Bolero, và cô đã hoàn thành rất tốt vai trò đó.

Như Quỳnh dù đứng chung với rất nhiều ca sĩ trẻ nổi danh thời bấy giờ như Viva Uyển My, Trish Thùy Trang, NiNi…, nhưng không hề kém cạnh về nhan sắc và sự duyên dáng trong lối trình diễn.
Tiếp đó, Như Quỳnh còn được giao hát nhạc nhẹ, nhạc trữ tình. Rất nhiều ca khúc nhạc nhẹ Như Quỳnh thể hiện trở nên thành công như Người tình mùa đông, Mưa trên biển vắng…
Nhạc phẩm Người tình mùa đông đã tạo nên cả một trào lưu, có một thời gian, các cô gái trong nước đua nhau đội mũ nồi để bắt chước theo hình ảnh của Như Quỳnh khi trình diễn Người tình mùa đông.
Tầm ảnh hưởng của nữ ca sĩ hải ngoại không chỉ dừng lại ở giọng hát, mà còn về thời trang, đầu tóc của mình. Điều này khiến Như Quỳnh khác biệt với những danh ca trước và sau mình.
Như Quỳnh còn rất năng động, đa năng, cô không chỉ cầm mic đứng một chỗ mà còn thực hiện rất tốt các tiết mục đòi hỏi dàn dựng vũ đạo.
Nhờ đó, cô có thể biến hóa cho các màn trình diễn của mình trở nên đa dạng, phong phú, bắt mắt và công phu hơn. Lúc thì cô mặc áo dài, múa nón, khi lại mặc áo thôn nữ, múa bình, múa lụa, múa quạt…

Cô có thể kết hợp với cả một đoàn vũ công hùng hậu, để thực hiện những động tác phức tạp.
Ngoài ra, Như Quỳnh còn tham gia vào nhiều tiết mục tạp kĩ khác như trình diễn áo dài, trình diễn hoa khôi…
Kể từ khi Như Quỳnh xuất hiện, việc ca sĩ trình diễn âm nhạc không đơn thuần là cầm mic lên hát mà còn là trình diễn giải trí, trình diễn tạp kĩ, đem lại nhiều cảm xúc, hứng thú cho khán giả hơn việc chỉ nhìn một ca sĩ lên sân khấu hát.
Chính vì vậy, Như Quỳnh được nhìn nhận đạt tới vị trí của một ngôi sao âm nhạc đại chúng, hình tượng ngôi sao nhạc Pop, chứ không bó hẹp quanh Bolero.

Dần dần các chương trình ca nhạc đã đầu tư hơn vào phần ghi hình, làm DVD để chuyển về Việt Nam, giúp công chúng trong nước được thưởng thức những màn trình diễn mãn nhãn, hay về phần nghe, đẹp về phần nhìn.
Từ đó có thể thấy được Như Quỳnh là một trong những mắt xích quan trọng giúp phát triển và duy trì nền âm nhạc hải ngoại ngày càng rực rỡ hơn.
Đây là đóng góp và vị trí to lớn của Như Quỳnh, cô đã giữ lửa cho ngôi đền âm nhạc luôn rực sáng, cần được nhìn nhận một cách xứng đáng, không thể chỉ so sánh với cái bóng quá lớn của những danh ca đi trước.